Giới thiệu  |   Liên hệ  |   CSR Award 2007  |   Sitemap  |  English 
Trang chủ  |  Các bộ qui tắc ứng xử  |  Các chương trình, dự án  |  Cơ sở dữ liệu  |  Bản tin điện tử  |  Diễn đàn
Pháp luật dành cho Người lao động  |  Môi trường trong và ngoài Doanh nghiệp  |  Sức khoẻ, Gia đình & các vấn đề xã hội
GỬI BÀI VIẾT
Hãy gửi cho chúng tôi các thắc mắc, quan điểm của bạn về các vấn đề liên quan đến Trách nhiệm xã hội.

Họ và tên: 
Email: 
Tiêu đề bài viết: 
Nội dung: 
Diễn đàn Trách nhiệm Xã hội có thể biên tập lại bài viết của bạn mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng tải mọi bài viết gửi về.
QUẢN TRỊ BỞI NHÀ TÀI TRỢ
Center For Development And Integration Action Aid
DIỄN ĐÀN ĐỘC GIẢ
THẮC MẮC VỀ TRỢ CẤP THÔI VIỆC
Bài viết được Le Minh Thu đưa lên ngày 26/12/2008 đã được xem 20827 lần

Tôi đang làm việc cho một đơn vị sự nghiệp nhà nước có thu. Tôi được ký hợp đồng lao động có thời hạn 1năm theo TT21/2003/TT - BLĐTBXH ngày 22/9/2003. Tôi đã đóng BHXH đầy đủ theo quy định được 3 năm. Hiện nay, tôi muốn chuyển công tác khác. Vậy tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc là mỗi năm công tác được hưởng 1/2 tháng lương không. Nếu cơ quan tôi đang công tác không cho tôi hưởng chế độ trợ cấp trên thì có vi phạm luật lao động không

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/1/09

Nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật (có các lý như ) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ba tháng liền đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục , báo trước cho cơ quan 30 ngày) thì bạn được cơ quan chi trả trợ cấp thôi việc cứ mỗi năm làm việc là ½ tháng lương và phụ cấp lương (nếu có). Cơ quan không trả trợ cấp thôi việc cho bạn là không đúng pháp luật.

Nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động không có các lý do nêu trên và không báo trước 30 ngày thì bạn không được nhận trợ cấp thôi việc./.

hỏi về trợ cấp thôi việc - lê văn nhat - 08/09/2009 - nhatlv@gmail.com

Tôi có 28 năm công tác liên tục tại khu vực quân đội và nhà nước, tháng 12/2008 tôi xin chuyển công tác về một Tổng công ty có quyết định thuyên chuyển cán bộ của cơ quan cũ và được TCT ra Quyết định tiếp nhận và điều động về một xí nghiệp phụ thuộc, đến đầu năm 2009 xí nghiệp bị giải thể và thành lập công ty TNHH một TV, TCT chấm dứt hợp đồng lao động với toàn bộ CBCNV xí nghiệp chuyển sang ký hợp đồng mới với công ty TNHH một TV, tất cả CBCNV của xí nghiệp đều được hưởng trợ cấp thôi việc, vậy trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 09/11/2009

Trường hợp của anh, khi Tổng công ty chấm dứt hợp đồng lao động thì , Tổng công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho anh theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động. Thời gian tính trợ cấp thôi việc của anh bao gồm cả thời gian làm việc trong quân đội./.

Kính gửi các anh chị - Nguyễn Thị Nền - 30/07/2009 - nguyenthinen8355@gmail.com

Tôi làm ở bộ phận nhân sự, có một số thắc mắc, mong các anh chị giải quyết giúp tôi.
Khi người lao động làm đủ 1 năm, tiền trợ cấp thôi việc là nửa tháng lương cơ bản + phụ cấp. Vậy lương cơ bản đó căn cứ tại thời điểm ký hợp đồng hay tại thời điểm nghỉ?
Cám ơn anh chị!

Ths Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 8/9/2009

Vấn đề bạn hỏi NGhị định số 44/203/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ quy định như sau: mức lương tính trợ cấp thôi việc là bình quân tiền lương và phụ cấp lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc

tro cap thoi viec va bao hiem that nghiep - le long hai - 19/07/2009 - longhai.ttc@gmail.com

Xin chào!
Tôi làm việc va tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 01 năm 2000. Mức lương theo hợp đồng lao động của tôi cho tới thời điểm tháng 12 năm 2008 là 950.000 đ.
Tháng 01 năm 2009, tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và cùng lúc đó công ty tăng mức lương theo hợp đồng lao động của tôi lên 1.950.000 đ.
Toi nghỉ việc từ tháng 07 năm 2009. Vậy số tiền trợ cấp thôi việc của tôi được hưởng theo mức trung bình 6 tháng trước khi đóng bảo hiểm thất nghiệp là đúng hay sai. Tôi đã tư vần qua điện thoại, có luật sư trả lời là mức lương tôi phải được áp dụng theo 6 tháng trước khi nghỉ viếc nhưng có luật sư trả lời là do công ty cố tình lách luật không thể kiện được. Vậ tôi phải liên hệ ở đâu để được giải đáp.
Xin cảm ơn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 26/08/2009

Theo Khoản 2 Điều 41 Nghị định số 127/2008/NÐ-CP :Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản HĐLĐ, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Căn cứ vào quy định này thì lương bình quân 6 tháng liền kêf để tính trợ cấp thôi việc cho bạn là lương tính từ tháng 31/12/2008 trở về trước./.

Nhờ tư vấn - Hồ Hoàng Lam - 16/07/2009 - lamhoang@yahoo.com.vn

Anh tôi công tác tại 1 DNNN từ ngày 12/2/1992, hệ số lương được hưởng từ 1/10/2005 đến nay là 2,71.
Nay vì điều kiện gia đình anh làm đơn xin nghỉ việc từ ngày 15/7/2009
Xin hỏi cách tính trả trợ cấp mà DN đó trả cho anh tôi như thế nào?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn- Trả lời 11/08/2009

Theo hướng dẫn tại Điều 15 nghị định 114/ 2002 NĐ-CP 114/2002?NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ về tiền lương thì: Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường do đươn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bồi tường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo hợp đồng lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc sảy ra. Gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, trợ cấp chức vụ (nếu có).

Thắc mắc về trợ cấp thôi việc - Nguyễn Quốc Việt - 14/07/2009 - nguyenquocviet@gmail.com

Tôi vào làm việc tại 1 C.ty A theo hình thức hợp đồng lao động dài hạn từ năm 2003, đến năm 2008 C.ty A tiến hành cổ phần hoá (chuyển đổi doanh nghiệp) đã tiến hành ký kết hợp đồng lao động mới lại với tôi. Như vậy nếu hiện nay tôi xin nghỉ việc thì thời gian tôi được hưởng trợ cấp thôi việc được tính từ khi nào (từ khi tôi vào làm việc năm 2003 hay từ khi ký kết lại hợp đồng lao động sau khi cổ phần hoá năm 2008)

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn- Trả lời 11/08/2009

Theo quy định tại Nghị định 44/2003/NĐ_CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ thì thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn kể từ khi bạn bắt đầu làm việc tại công ty (2003)

hỏi - Trần thị Xoa - 06/07/2009 - hoamoclan121312@yahoo.com

Tôi làm trong cơ quan nhà nước đến nay được 3 năm. Khi chấm dứt hợp đồng lao động không trái pháp luật. Cơ quan tôi không trả Trợ cấp thôi việc cho tôi, tôi đã đòi cơ quan nhưng cơ quan không trả. Vì vậy tôi muốn đòi quyền được trả trợ cấp thôi việc thì kiện ở cơ quan nào?

Ths Luật Thái Bình Hưngthaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 29/07/2009

Cơ quan bạn không trả trợ cấp thôi việc cho bạn theo quy định tại điều 42 BLLĐ là trái pháp luật.

Để bảo vệ quyền lợi của mình anh chị có thể khởi kiện công ty ra toà án nhânh dân cấp huyện nơi công ty anh chị có trụ sở./.

bảo hiểm xxã hội mới - cù thị thu - 12/06/2009 - thuthepvanlam@yahoo.com.vn

Công ty tôi đang tiến hành làm hợp đồng lao động cho tôi, trên hợp đông ghi mức lương cơ bản của tôi là 738.000đ để đống bảo hiểm, trong khi những nguời khác ký hợp đòng trước tôi, bậc đại học lại có bậc lương cap hơn tôi, thời điểm tôi tham gia bảo hiểm có phải là mới không ạ?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn- Trả lời 26/6/2009

Theo quy định tại điều 94 Luật bảo hiểm xã hội thì mức lương đống BHXH là lương ghi trong hợp đồng lao động.

Bạn cần yêu cầu công ty đóng BHXh cho bạn đúng với quy định này.



 

Hoi ve chot so BHXH - Nguyen Thanh Nga - 23/05/2009 - thanhnga_nguyenbinhdinh@yahoo.com.vn

Từ 6/2007 đến 9/2007 tôi tham gia BHXH tại Công ty TNHH Nam Tri, hàng tháng tôi bị trích lương đóng BHXH, BHYT theo quy định nhưng công ty lại không chịu đóng BH cho nhân viên, nên khi nghỉ việc BH quận 6 không chốt sổ cho tôi. Sau đó tôi nghỉ việc và đi làm cho công ty Cổ phần An Gia từ 01/2008 đến 12/2008, vì tình hình kinh tế suy thoái chung nên Công ty tôi đang làm chuẩn bị đóng cửa. Lúc này tôi mang sổ BH đi chốt thì BHXH quận Tân Bình từ chối vì sổ chưa được chốt ở quận 6. Cho tôi hỏi, nếu công ty Nam Tri cũ nợ tiền BH thì làm sao tôi chốt sổ ở Quận 6 được. Và công ty An Gia đóng cửa thì tôi biết phải làm sao. Vào ngày 7//1/2009 tôi sinh con. Vậy tôi phải làm sao để nhận tiền trợ cấp thai sản. Chẳng lẽ sổ BH của tôi coi như bỏ đi. Có cách giải quyết nào tốt nhất cho tôi không. Mong sớm hồi âm.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/6/09

Tình trạng các công ty nợ BHXH đang diễn ra ở nhiều nơi và là vấn đề nan giải mà trường hợp của bạn là một ví dụ.

Biện pháp được áp dụng là người lao động kiện công ty ra toà.

Trợ cấp thôi việc - Tran Bich Lien - 18/05/2009 - lientb@tasco.com.vn

Tôi đã đọc bài trả lời của Thạc sỹ Luật Đinh Thế Hưng về các điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc: không bố trí công việc theo đúng công việc, địa điểm làm việc; không trả công đầy đủ hoặc đúng hạn; bị ngược đãi; gia đình thật sự khó khăn.....xin hỏi, các điều kiện này được quy định trong văn bản Pháp luật nào.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 1/6/09

Vấn đề bạn hỏi được quy định tại điều 37 Bộ Luật Lao động và được hướng dẫn tại Ngị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ./.

BHXH - Phạm Văn Hùng - 15/05/2009 - hungpva3vietnam@yahoo.com

Cho tôi xin hỏi: cụm từ "tháng lương cơ bản" khi thanh toán nhận BHXH một lần được hiểu như thế nào?
- Tháng lương cơ bản tại thời điểm có quyết định nghỉ việc?
- Tính bình quân các mức lương cơ bản từ khi tham gia đóng BHXH?
- Hoặc tính như thế nào?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 25/5/09

- Lương cơ bản như bạn nói theo quy định tại điều Luật Bảo hiểm xã hội gọi là: Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tiền lương thang đóng BHXH được quy định như sau:

1.Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.

  1. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.

Trên cơ sở tiền lương tháng đóng BHXH sẽ tính tiền lương làm cơ sở tính BHX một lần như sau:

- Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của năm năm cuối trước khi nghỉ hưu.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian; trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

- Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến trước ngày Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:

a) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu năm cuối trước khi nghỉ hưu;

b) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tám năm cuối trước khi nghỉ hưu.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian; trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

- Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của mười năm cuối trước khi nghỉ hưu.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian; trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Trợ cấp thôi việc - nguyễn thắng - 12/02/2009 - thang7976@gmail.com

Vợ tôi đi làm cho một doanh nghiệp cổ phần, từ 2002, đến tháng 7/2006 nghỉ chế độ thai sản đến tháng 1/2007 sau đó công ty dự định chuyển vợ tôi sang công tác tại một đơn vị khác cùng Tổng, do điều kiện con nhỏ, vợ tôi đã xin nghỉ không lương và được công ty chấp nhận, từ đó tháng 4/2008 vợ tôi sinh cháu thứ 2, đến cuối tháng 12/2008 vợ tôi đã xin chấm dứt hợp đồng lao động và đã được công ty chấp thuận. Ngày 12/02/2009 công ty gọi vợ tôi đến đưa quyết định nhưng không trả trợ cấp thôi việc với lý do là vợ tôi nghỉ không lương, và trong thời gian gửi đơn là 45 ngày thì vợ tôi không đi làm.
Xin hỏi Công ty giải quyết như vậy có thoả đáng không

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 3/3/09

Theo hướng dẫn tại nghị định 44/2003/NĐ-CP thì thời gian nghỉ không lương không tính vào thời gian tính trợ cấp thôi việc. Như vậy, công ty vẫn phải trả trợ cấp thôi việc cho vợ anh từ năm 2002 đến 1/2007

hoi ve che do huong tro cap 1 lan - hienhoa - 14/01/2009 - hienhoa293@yahoo.com

Tôi là công chức xã bị buộc thôi việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 10 năm 01 tháng. Vậy tôi có được thanh toán chế độ trợ cấp 1 lần không và nếu được thì được hưởng như thế nào (thời gian đóng bảo hiểm từ tháng 8/1996 đến 9/2006, lúc nghỉ việc bậc lương của tôi là 2.46)

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09

Bạn Bị kỷ luật nên không được nhận chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động.

Về BHXH: Bạn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, hoặc tiếp tục đóng tiếp nối BHXH tại cơ quan mới bạn làm việc sắp tới hoặc sau 1 năm kể từ khi thôi việc bạn nhận chế độ BHXH một lần do cơ quan BHXH chi trả.

Theo quy đinh tại điều 55 Luật BHXH mức hưởng BHXH một lần tính theo năm đóng BHXH. Cứ mỗi năm đóng BHXH nhận 1,5 tháng lương đóng BHXH./.

 
Các bài viết đã đưa
  • Trợ cấp thai sản sẽ phải tính chịu thuế thu nhập ntn? - (25/12/2008)
  • Đền bù tai nạn giao thông - (22/12/2008)
  • thắc mắc về BHYT tự nguyện - (05/12/2008)
  • boi thuong chi phi dao tao - (05/12/2008)
  • tiền lương - (02/12/2008)
  • Kỷ luật lao động - (01/12/2008)
  • KÍNH GỬI DIỄN DÀN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI - (01/12/2008)
  • phu cap thoi viec - (28/11/2008)
  • bao hiem xa hoi - (25/11/2008)
  • Chế độ khi NLĐ thôi việc - (20/11/2008)
  • Diễn đàn Trách nhiệm Xã hội Việt Nam do Trung tâm Phát triển và Hội nhập quản trị
    Email: info@cdivietnam.org - Website: www.cdivietnam.org