Giới thiệu  |   Liên hệ  |   CSR Award 2007  |   Sitemap  |  English 
Trang chủ  |  Các bộ qui tắc ứng xử  |  Các chương trình, dự án  |  Cơ sở dữ liệu  |  Bản tin điện tử  |  Diễn đàn
Pháp luật dành cho Người lao động  |  Môi trường trong và ngoài Doanh nghiệp  |  Sức khoẻ, Gia đình & các vấn đề xã hội
GỬI BÀI VIẾT
Hãy gửi cho chúng tôi các thắc mắc, quan điểm của bạn về các vấn đề liên quan đến Trách nhiệm xã hội.

Họ và tên: 
Email: 
Tiêu đề bài viết: 
Nội dung: 
Diễn đàn Trách nhiệm Xã hội có thể biên tập lại bài viết của bạn mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng tải mọi bài viết gửi về.
QUẢN TRỊ BỞI NHÀ TÀI TRỢ
Center For Development And Integration Action Aid
DIỄN ĐÀN ĐỘC GIẢ
VI PHẠM THỜI HẠN KHÔNG BÁO TRƯỚC KHI CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG
Bài viết được whitelotus đưa lên ngày 09/12/2007 đã được xem 33756 lần

Vì lý do cá nhân tôi đã nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động ( không xác định thời hạn) ở công ty cũ. Sau khi nộp đơn, tôi đã không đến làm tại công ty cũ. Như vậy, tôi có thể phải chịu hình thức kỉ luật sa thải không? Mong sớm nhận được câu trả lời của các luật sư để tôi có đủ thông tin khi đến làm thủ thục chấm dứt hợp đồng tại cơ quan cũ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:  Bạn không nói rõ lý do đơn phương chấm dứt HĐLĐ từ đó sẽ có hai trường hợp xảy ra:

Nếu bạn chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật (Quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động) như không được bố trí công việc, địa điểm, thời gian  làm việc như cam kết trong hợp đồng v.v thì abnj có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty mà không phải chịu hình thức kỷ luật sa thải. Trong trường hợp này bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động trước 45 ngày. Nếu vi phạm thời hạn báo trước thì bạn phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền bằng tiền lương  của bạn tương ứng với số ngày không báo trước.

Trong trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (không có căn cứ quy định tại Điều 37 BLLD) thì bạn không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho gười sử dụng lao động nửa tháng lương  và phụ cấp chức vụ nếu có.

Theo quy định tại Điều 85 BLLD thì hình thức kỷ luật sa thải được áp dụng trong trường hợp người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng. Vậy nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động với cty mà không thuộc trường hợp quy định tại Điều 37 BLLD, không có lý do chính đáng và không được Cty đồng ý thì bạn có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật sa thải.

Buộc thôi việc khi chưa hết thời hạn hợp đồng - Hoàng Nga - 03/08/2009 - traitimyeu1981@yahoo.com

Tháng 8 năm 2008 tôi làm kế toán tại một Công ty cổ phần và đến tháng 4 năm 2009 Giám đốc mới bắt đầu ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với tôi là 3 năm và có tham gia đóng bảo hiểm mà tôi vừa hoàn thành xong thủ tục bảo hiểm chỉ chờ cấp sổ, nhưng đến tháng 7 Giám đốc thông báo tôi buộc thôi việc trước toàn bộ Công ty mà không có một lý do nào và cho tôi thời hạn bàn giao 01 tháng và trả lương của tháng đó mà không có một khoản trợ cấp thất nghiệp và bồi thường nào. Như vậy Công ty có vi phạm hợp đồng lao động hay không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@ftp.vn - Trả Lời 6/09/2009

Theo quy định tại điều 38 Bộ luật lao động thì:

1– Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng;

b) Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại Điều 85 của Bộ luật này;

c) Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng ốm đau đã điều trị sáu tháng liền và người lao động làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng lao động, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động;

d) Do thiên tai, hoả hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

đ) Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động.

2– Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo các điểm a, b và c khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Trong trường hợp không nhất trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.

3– Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

c) ít nhất ba ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ, theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Như bạn trình bày và căn cứ vào quy định trên thì công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với bạn.

Căn cứ điều 41 BLLĐ do chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với bạn nên công ty phải nhận bạn trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Trong trường hợp bạn không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường quy định tại đoạn 1 khoản này, bạn còn được trợ cấp theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật Lao động.

Trong trường hợp công ty không muốn nhận người lao động trở lại làm việc và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại đoạn 1 khoản này và trợ cấp quy định tại Điều 42 của Bộ luật Lao động, hai bên thỏa thuận về khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động để chấm dứt hợp đồng lao động./.


Đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc - Hải Đăng - 05/06/2009 - luu_ha_hp@yahoo.com

Tôi có ký hợp đồng thử việc với ngân hàng hai tháng. Nhưng chưa hết hạn hợp đồng học việc tôi tự ý xin nghỉ việc. Ngân hàng căn cứ theo hợp đồng thử việc bắt tôi bồi thường 2 tháng chi phí đào tạo là 10.000.000.000 VND (trong hợp đồng thử việc quy định 5triệu/1 tháng nhưng chúng tôi đi đào tạo tầm 1,5 tháng) và 2 tháng tiền lương thừa do do họ đổ nhầm lương học việc thành lương chính. Tôi có viết đơn xin miễn giảm không phải bồi thường số tiền 11.740.000.000VND đồng đó do tôi không có đủ khả năng bồi thường nhưng họ không đồng ý và định khởi kiện tôi. Trong trường hợp này người lao động như tôi phải làm gì? Xin trả lời gấp.

Ths Luật đinh Thế Hưngthaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 29/6/2009

Theo điều 32 Nghị định 02/2001/NĐ-CP ngày 9/1/2001 của Chính phủ hướng dẫn về học nghề thì trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã tuyển người vào học nghề để làm việc cho doanh nghiệp, nếu người học nghề đơn phương chấm dứt hợp đồng học nghề trước thời hạn hoặc học xong không làm việc hay làm việc không đủ thời hạn cam kết đã ghi trong hợp đồng học nghề với doanh nghệp, hợp tác xã thì phải bồi thường chi phí dạy nghề. Phí học nghề gồm các khoản phí cho người dạy, tài liệu học tập, máy móc trang thiết bị, trường lớp, vật liệu thực hành và các chi phí đã hỗ trợ tạo điều kiện cho người học. Mức bồi thường cho hơpự tác xã, doanh nghiệp xác định được thoả thuận trước và ghi rõ trong hợp đồng học nghề vì vậy ngân hàng yêu cầu bạn bồi thường phí học nghề là đúng, tuy nhiên mức bồi thường phải theo đúng quy định trên.

luật lao động - Nguyễn Mai Loan - 19/05/2009 - mailoan2180@yahoo.com.vn

Em có ký hợp đồng lao động với công ty 1 năm ,mức lương là 2.219.600/ tháng. Chưa hết hợp đồng ,nhưng vì em bị bệnh không thể nên công ty làm được, nên em có làm đơn xin công ty cho làm việc theo hình thức khoán (làm tại nhà), cty đã chấp nhận.Nhưng sau 06 ngày em làm đơn xin chuyển công tác (làm cty khác), cty cũng chấp nhận cho em chuyển công tác. Sau 2 tuần sau thì em làm đơn xin chấm dứt hợp đồng. cty có quyết định phạt em như sau:
- tính mức phạt : 2.219.600/26*30 = 2.561.076.
- Cty giữ sổ BHXH của em. Khi nào thanh toán tiền phạt mới trả sổ BHXH.
Vậy cty làm như vậy có đúng luật không? Đơn xin chuyển công tác có được coi là báo trước cho cty? Nếu đúng thì em đã báo trước cho cty 15 ngày. Vậy em phải chịu mức phạt là bao nhiêu?
Cty trả lương cho em không đúng thời gian theo hợp đồng lao trễ hơn vài ngày. Vậy trường hợp của em có được giải quyết theo khoản b điều 37?
Xin trả lời cho em sớm. Trân thành cảm ơn. Trân trọng kính chào.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 1/6/09

Bộ luật lao động không cho phép người sử dụng lao động phạt tiền đối với người lao động. Mặt khác, Luật BHXH cũng quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động phải trả sổ BHXH cho người lao động khi họ không làm việc.

Như vậy, công ty bạn đã xử lý trái pháp luật đối với trường hợp của bạn./.

Het han hop dong - dinh - 01/04/2009 - vitdinh26@yahoo.com

Xin luật sư cho biết, người lao động khi hết hạn hợp đồng lao động, có thể tự động nghỉ việc mà không cần báo trước cho chủ lao động biết không? Nếu có, thì phải báo trước bao nhiêu ngày khi hợp đồng lao động (ký 1 năm) đã hết hạn vài ngày.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 16/4/09

Trong trường hợp HĐLĐ hết hạn thì bạn không phải báo trước cho người sử dụng lao động./.

don phuong nghi viec luon ma khong co HDLD co goi sai luat khong a - pham minh trung - 18/02/2009 - trungyen2003@yahoo.com

Em làm việc được 1 năm nay em nghỉ việc luôn mà em không có được ký hợp đồng lao động, vậy theo luật em nên báo trước cho giám đốc bao nhiêu ngày, em không báo có sai không anh, em cám ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09

Theo quy định tại khoản 3 điều 38 Bộ luật Lao động thì thời gian báo trước khi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất là 30 ngày - đối với HĐLĐ xác định thời hạn, 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn.

Theo quy định tại điều 41 Bộ Luật lao động và nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003: Nếu vi phạm thời gian báo trước nói trên bạn không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động khoản tiền tương ứng với tiền lương của những ngày không báo trước

ki HDLD ma khong dong BHXH co sai luat LD khong? - HA THI MY YEN - 18/02/2009 - ktby15@yahoo.com

Em làm ở công ty được 11 năm mà từ hồi đó tới giờ giám đốc không nhắc đến chuyện ký hợp đồng lao động, khi em sắp nghỉ luôn thì giám đốc kêu em ký hợp đồng lao động trong khoảng thời gian em làm, vậy cho em hỏi ký hợp đồng mà không đóng bảo hiểm có sai luật lao động không, tại sao giám đốc em không ký hợp đồng trong thời gian em làm tại công ty. Em xin cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09

Việc công ty không ký hợp đồng lao động với bạn là vi phạm pháp luật lao động.

Theo quy định tại điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên thuộc trường hợp phải tham gia BHXH bắt buộc.

Việc không ký hợp đồng lao động với người lao động có nhiều nguyên nhân. Có thể do sự thiếu hiểu biết về pháp luật lao động, trốn tránh nghĩa vụ đối với nhà nước và người lao động….

Công ty chấm dứt HĐLĐ không báo trước - Nguyễn Đình Hiệp - 12/02/2009 - Hatbui171@yahoo.com

Chào LS tư vấn!
Em có bạn làm cùng công ty vừa bị chấm dứt HĐLĐ(Hợp đồng lao động) mà không báo trước. trong khi HĐLĐ còn 7 tháng nữa. Mong ban cố vấn trả lời giúp Em! cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 3/3/09

Theo quy định tại Điều 38 Bộ Luật Lao động thì người sử dụng lao động chỉ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi có một trong các lý do sau:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng;

b) Người lao động bị sa thải, xử lý theo quy định tại điều 85 của Bộ Luật này;

c) Người lao động làm theo hợp đồng không xác định thời hạn ốm đau điều trị 12 tháng, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn ốm đau điều trị sáu tháng, và người lao động làm theo hợp động lao động dưới một năm ốm đau đã điều trị trên nửa thời gian hạn hợp đồng lao động, mà người lao động chưa hồi phục. Khi sức khoẻ của người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động;

d) Do thiên tai, hoả hoạn hoặc những lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi cách khắc phục nhưng vẫn phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

đ Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động.

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trong trường hợp quy định tại điểm b người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động biết:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn;

Căn cứ vào quy định trên thì công ty đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật với bạn.

Theo quy định điều 41 Bộ luật lao động công ty bạn phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường quy định tại khoản 1 này, người lao động còn được trợ cấp theo quy định tại Điều 42 của Bộ Luật này. (mỗi năm làm việc được nhận 1/2 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

Trong trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động trở lại làm việc và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại Điều 42 của Bộ luật này, hai bên thoả thuận về khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

nghỉ việc không lý do có được trợ cấp thôi việc không? - nguyễn hữu Chiến - 08/01/2009 - minhchien2008@ymail.com

Chào luật sự! Xin cho em hỏi
tôi làm việc cho một công ty nhà nước đã được hơn 2 năm (ký hợp đồng lao động từng năm một 12 tháng) do tôi có việc đột xuất nên tôi viết đơn xin phép nghi việc không lượng và đã đươc giám đốc công ty đồng cho nghỉ một tháng.Sau khi nghi hết thời gian nghỉ một tháng tôi không đến làm việc nữa , không báo với công ty. ba tháng sau tôi làm đơn xin nghỉ việc gửi đến công ty và đòi chế độ trợ cấp thôi việc của những năm đã làm việc.Phía công ty trả lời là Công ty yêu cầu tôi ở lại làm vịec như trước kía( công việc đúng ngành nghề và đầy đủ các chế độ theo pháp luật) nhưng tôi không đồng ý .Xin luật sư cho em hỏi tôi có được công ty trả tiền trợ cấp thôi việc không?tôi phải làm các thủ tục gì? Do tôi nghỉ việc không lý do quá 60 ngày và công ty đang bố trí được công việc nếu tôi ở lại làm?hiên công ty chưa ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với tôi

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 20/1/09

Vấn đề của bạn có các trường hợp xảy ra.

Nếu công ty đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì theo điều 42 Bộ Luật lao động, côngty phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn.

Nếu công ty cho rằng bạn tự ý bỏ việc và xử lý kỷ luật sa thải bạn thì bạn không được nhận trợ cấp thôi việc.

Nếu công ty không nhất trí cho bạn thôi việc nhưng bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải có lý do chấm dứt hợp đồng quy định tại 37 Bộ luật lao động (như không được tả lương, không được bố trí công việc như thoả thuận,, bị ngược đãi, cưỡng bức lao động, bản thân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn…) , báo trước cho công ty 30 ngày. Nếu có các lý do này và tuân thủ thời gian báo trước trên thì bạn được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật nên bạn được công ty trả trợ cấp thôi việc.

Ngược lại nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đông lao động không có các lý do nêu trên, không báo trước cho công ty ít nhất 30 ngày thì bạn bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và không được trả trợ cấp thôi việc./.

Khi công chức xin thôi việc - Đặng Thái Thượng - 29/12/2008 - dangthuong98@yahoo.com.vn

Kính gởi LS !
Tôi là một BS công tác tại một BV nhà nước và đã có biên chế. Nay tôi muốn thôi việc để tìm việc làm khác.Tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc lên lãnh đạo BV ( Giám Đốc ) đã 2 tháng mà BV vẫn không giải quyết cho tôi nghỉ việc. Vậy xin hỏii LS bây giờ tôi tự động nghỉ việc được hay không ? có vi phạm tự ý nghỉ việc không ? ( Vì tôi biết theo luật lao động thì trong vòng 45 ngày cơ quan phải giải quyết dứt điểm chuyện nghỉ việc của người lao động và người LĐ có thể đi tìm việc khác ) trong trường này tôi có được chế độ trợ cấp khi thôi việc không ?Cơ quan có quyền nói tôi tự ý nghỉ việc nên không giải quyết chế độ thôi việc và sở nội vụ không cho toi lấy và chuyển sổ BHXH của tôi không ? ( ở cơ quan tôi có nhiều người xin nghỉ việc , BV không cho – khi người ta nghỉ thì sở nội vụ không cho chuyển BHXH . Tôi xin hỏi LS những trường hợp này có đúng PL không ? )
Kính mong LS trả lời giúp để tôi có cơ sở nói với ban GĐ để công việc của tôi được tiến hành thuận lợi .
Trân trọng cảm ơn Luật sư ! ( Nếu có thể xin LS gửi câu trả lời vào địa chỉ email của tôi : dangthuong98@yahoo.com.vn

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 2/2/09

Việc báo trước khi thôi việc áp dụng với người lao động làm việc theo hợp đồn lao động. Bạn là viên chức trong đơn vị sự nghiệp nên không thể tự ý thôi việc khi có sự đồng ý của cơ quan.

Nếu bạn đã làm đơn xin thôi việc nhưng lãnh đạo cơ quan không giải quyết bạn có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan cấp trên trực tiếp theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Giả sử bạn tự ý thôi việc khi không có sự đồng ý của cơ quan, bạn chỉ không được nhận trợ cấp thôi việc , còn các chế độ BHXH của bạn vẫn được đảm bảo.

Việc giữ sổ BHXH của công chức như bạn nói chỉ đúng trong trường hợp người này không bồi thường chi phí đào tạo./.

cong ty lam mat so bao hiem cua NLD - nguyen thuy len - 24/12/2008 - tienlu52@yahoo.com

Chị tôi sau khi chuyển qua công ty mới làm việc, vì không muốn gián đoạn lên đã nộp sổ bảo hiểm cho bộ phận nhân sự của công ty mới để tiếp tục đóng bảo hiểm, sau đó nhân sự công ty mới đã làm mất sổ bảo hiểm của chị tôi, và họ nói với chị tôi là ra công an phường công chứng là đã làm mất sổ bảo hiểm mới có thể làm lại sổ được, như vậy họ có đúng không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/1/09

Theo quy định hiện hành thì Trường hợp người sử dụng lao động làm mất sổ thì thủ tục xin cấp lại như sau

- Biên bản xác định nguyên nhân làm mất sổ;

- Văn bản đề nghị cấp lại sổ (cam kết trường hợp trên chưa nhận tiền trợ cấp, trường hợp nếu tìm thấy sổ thì phải nộp trả lại cho cơ quan Bảo hiểm xã hội);

- Giấy xác nhận quá trình tham gia đóng BHXH (bản chính) của cơ quan Bảo hiểm xã hội liên quan (nếu người lao động có thời gian đóng BHXH tại BHXH các tỉnh, thành khác thì phải do cơ quan BHXH tỉnh, thành xác nhận).

- Tờ khai cấp sổ của người lao động ( nếu người sử dụng không phải là nơi cấp sổ lần đầu thì phải liên hệ với đơn vị cũ của người lao động, hoặc cơ quan BHXH liên quan để xin sao y).

Các giấy tờ khác liên quan (nếu có).

Thời gian ký HĐLĐ mới khi nào nếu hết thời hạn hợp đồng trong khi nghỉ thai sản - Lê Thị Hoà - 24/10/2008 - kate.le@kkfashion.com.vn

Tôi ký hợp đồng với 1 công ty nước ngoài từ tháng 1 năm 2008 đến thang 12 năm 2009 thì hết hạn hợp đồng lần đầu này. Nhưng tôi phải nghỉ đẻ từ tháng 10 đến tháng 2 theo luật lao động. Vậy trong thời gian tôi nghỉ đẻ thì đã hết hạn hợp đồng. Vậy nếu trong thời gian đó công ty không muốn ký kết hợp đồng với tôi và có báo trước 1 tháng thì có đúng luật không? nếu đúng thì tôi có được hưởng các chế độ nghỉ đẻ không? Nếu công ty muốn tiếp tục ký hợp đồng với tôi thì ngày bắt đầu của hợp đồng thứ 2 được tính như thế nào? ngay sau ngày hết hợp đồng cũ hay do hai bên tự thoả thuận. Tôi rất mong nhân được câu trả lời sớm. Xin chân thành cảm ơn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 18/11/08

Khi hết hạn hợp đồng thì công ty có quyền không ký tiếp hợp đồng lao động với bạn mà không vi phạm pháp luật và cũng không cần phải báo trước bởi theo quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động đây là trường hợp hợp đồng lao động đương nhiên chấm dứt.

Bạn vẫn được hưởng chế độ sinh con nếu bạn đóng BHXH đủ 6 tháng trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con.

Nếu công ty và bạn ký tiếp hợp đồng mới thì thời hạn của hợp đồng lao động bắt đầu từ thời điểm hai bên thoả thuận.

luat lao dong - chau tuan - 14/10/2008 - khicodonanhnhoem_nt51@yahoo.com

Tôi đang làm việc ở 1 công ty TNHH. Nay tôi muốn nghỉ việc nhưng không báo trước 30 ngày theo luật lao động thì có vi phạm gì không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 24/10/08

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Bộ Luật lao động thì đối với HĐLĐ xác định thời hạn khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày.

Nếu là HĐLĐ không xác định thời hạn thì thời gian báo trước ít nhất là 45 ngày.

Ngày báo trước là ngày làm việc

Bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ không tuân thủ thời gian báo trước trên bị coi là chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và không được trợ cấp thôi việc

Thoi han hop dong - do van hien - 30/09/2008 - dovanhien1910@yahoo.com

Hiện tôi đang ký kết với công ty máy tính Thánh Gióng là 2 năm. Bây giờ chỉ còn 1tuần nữa là hết hợp đồng thì tôi có được chấm dứt hợp đồng hay không? Hay là phải báo trước một tháng. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 12/10/08

Theo điều 36 Bộ luật Lao động trường hợp của bạn là hợp đồng lao động đương nhiên chấm dứt do hết thời hạn. Do vậy bạn không cần phải báo trước

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn - DTTT - 22/09/2008 - dangthaobiotech@gmail.com

Tôi trúng tuyển vào kỳ thi tuyển viên chức năm 2007. Bắt đầu kí hợp đồng thử việc từ 01/01/2008 đến 31/12/2008. Nhưng tôi có một số lý do cá nhân không thuộc các điều khoản quy định của luật lao động trước thời hạn. Vậy tôi cần làm những thủ tục gì để có thể chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu tôi không báo trước 30 ngày, và cơ quan không đồng ý cho tôi nghỉ việc thì giải quyết như thế nào?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 24/10/08

Bạn đã ký Hợp đồng lao động với cơ quan có thời hạn 1 năm.

Để chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật bạn phải có lý do theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động:

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một đến ba năm, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a. Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng;
b. Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng;
c. Bị ngược đãi, bị cưỡng bức lao động;
d. Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;
e. Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy Nhà nước;
f. Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc

Và phải báo trước 30 ngày.

Bạn vẫn có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ không báo trước cho cơ quan nhưng nếu như vậy bạn phải bồi thường cho cơ quan ½ tháng lương Và phụ cấp lương nếu có và không được trợ cấp thôi việc./.

Thôi việc tại Công ty CP đang bị thanh tra - Nguyen Hong Giang - 20/09/2008 - giangsunhp@yahoo.com

Công ty tôi la DNNN chuyển đổi sang Cty cổ phần từ năm 2003, tôi được bầu làm Trưởng ban kiểm soát nhiệm kỳ năm 2003 đến năm 2008. Năm 2005 tôi làm đơn xin nghỉ tự túc không hưởng lương vẫn nộp BHXH cho đến nay. T7 năm 2008 Công ty bi thanh kiểm tra từ năm 2005 đến năm 2008. Đã hết nhiệm kỳ 5 năm, tôi làm đơn xin không tiếp tục tham gia Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Bây giờ Công ty vẫn chưa ĐHĐCĐ thành công. Tháng 6 năm 2008 tôi làm đơn xin thôi việc để rút sổ bảo hiểm về công ty mới để đóng nhưng đến nay tôi vẫn chưa được làm thủ tuc thôi việc và chốt sổ bảo hiểm, Công ty vẫn yêu cầu tôi nộp bảo hiểm của quý III. Lý do Công ty không làm thủ tục cho tôi nghỉ là tôi đang làm trưởng ban kiểm soát trong thời gian chưa có quyết định của Thanh tra thi tôi không được nghỉ. Vậy thưa Luật sư, Công ty tôi trả lời như vậy đã thỏa đáng chưa và có vi phạm luật lao động cũng như các luật doanh nghiệp không. Rất mong nhận được câu trả lời sớm của Luật sư đế tôi có đủ thông tin để chấm dứt hợp đồng lao động tại Công ty cũ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 30/9/08

Theo quy định tại Điều 37, 38 Bộ Luật lao động thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trong trường hợp sau:

- Đối với HĐLĐ xác định thời hạn:

+ Khi có lý do như: Không được bố trí công việc, thời gian làm việc, điều kiện làm việc, trả lương không đúng như thoả thuận trong hợp đồng, bị ngược đãi, cưỡng bức lao động, bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn..

+ Phải báo trước 30 ngày.

- Đối với Hợp đồng lao động không xác định thời han:

+ Muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ không cần phải có lý do mà chỉ cần báo trước 45 ngày.

Như vậy, bạn có các điều kiện trên thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ và được coi là chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật.

Bồi thường khi chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn - Hoàng Thanh Hiếu - 18/09/2008 - hoangthihoasd@gmail.com

Công ty chúng tôi mới tuyển 1 số KTS, KSXD và đã đóng BHXH. Nhưng họ chỉ làm việc sau khi ký hợp đồng 2-3 tháng và xin chấm dứt HĐLĐ. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp nay người lao động co phải bồi thường cho đơn vị chúng tôi không?
Mặt khác, chúng tôi muốn ghi thêm trong HĐLĐ phần nghĩa vụ của người lao động là phải bồi thưòng các khoản như BHXH, BHYT, phí đào tạo ... khi chấm dứt HĐ trước thời hạn 01 năm có được không.

Đối với Hợp đồng lao động xác định thời hạn người lao động muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật phải có lý do quy định tại Điều 3 Bộ Luật lao động như: Không được bố trí công việc, không được trả lương và bảo đảm các điều kiện làm việc như thoả thuận, bị ngược đãi, cưỡng bức lao động, bản thân và gia đình có hàon cảnh khó khăn….

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 30/9/08

Nếu có lý do này và báo trước 30 ngày thì khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ người lao động không phải bồi thường một khoản tiền nào cho người sử dụng lao động.

Ngược lại nếu không có các lý do trên mà người lao động vẫn đơn phương chấm dứt HĐLĐ được coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Theo khoản 2 Điều 41 bộ luật Lao động thì khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật phải bồi thường cho người lao động nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Pháp luật lao động không cho phép người sử dụng lao động buộc người lao động phải bồi thường tiền BHXH, BHYT, nhưng buộc người lao động phải bồi thường chi phí đào tạo nếu người này có HĐ đào tạo và cam kết phục vụ với người sử dụng lao động .


 

Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào? - maiH - 04/08/2008 - Livetolove_1984@yahoo.com

Công ty tôi ký HĐLĐ 1 năm với A (đến T10/2008 mới hết hạn). Nhưng vì năng lực làm việc của A ko tốt, Công ty lại đang khó khăn, nên muốn chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn với A.Trưởng phòng A đã làm đơn trình BGĐ v/v ko nhận A nữa. Đây là căn cứ để ra QĐ cho A nghỉ việc. Như vậy cho tôi hỏi:
1, Công ty làm như vậy có vi phạm quy định của Luật ko?
2, Nếu ko thì làm thế nào cho đúng Luật (trừ trường hợp 2 bên thoẩ thuận vì rất khó)
3, Các chế độ A được hưởng là gì (chưa đủ 1 năm làm việc)
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN VÀ MONG ĐƯỢC GIẢI ĐÁP SỚM !

Trả lời:

Công ty bạn và ông A đã ký HĐLĐ xác định thời hạn. Nay công ty muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với A trước hết phải có căn cứ cho thấy người lao đông A thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng (quy định tại khoản 1 Điều 38 Bộ Luật lao động).

- Báo trước cho A ít nhất 30 ngày.

Căn cứ Điều 42 Bộ Luật Lao động Ông A chưa làm việc đủ 12 tháng nên khi chấm dứt HĐLĐ ông A không được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc./.

Vi phạm thời gian báo trước khi nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm không? - Nguyễn Thị Hồng Huệ - 23/07/2008 - huethaibinh2000@yahoo.com

Tôi ký hợp đồng lao động thời hạn 2 năm với một công ty cổ phần. Khi chưa hết thời hạn của hợp đồng thì tôi viết đơn xin thôi việc và ông tổng giám đốc có phê vào đơn của tôi là "Khi tìm được người thay thế thì giải quyết cho chuyển". Nhưng tôi không thể chờ đến khi công ty tuyển được người nên đã nghỉ sau khi viết đơn 10 ngày (Theo quy định của hợp đồng thì tôi phải báo trước 1 tháng). Tôi đã nghỉ được 3 tháng nhưng Công ty vẫn trả lời là sẽ không trả sổ bảo hiểm cho tôi với lý do tôi vi phạm thời gian báo trước. Như vậy công ty làm đúng hay sai và tôi phải làm gì để lấy được sổ bảo hiểm?

Trả lời:

Bạn vi phạm thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì bạn không được trả trợ cấp thôi việc.

Không có quy định nào của pháp luật cho phép Công ty giữ sổ BHXH của bạn.

Bạn có thể làm đơn đến cơ quan thanh tra về BHXH thuộc Phòng lao động thương binh xã hội để nhờ can thiệp bảo vệ quyền lợi của mình./.

Xin chấm rứt hợp đồng lao động - Nguyễn Trung Dũng - 29/06/2008 - nguyentrungdung@yahoo.com

Tôi ký với công ty hợp đồng 36 tháng, sau 36 tháng 40 ngày tôi làm đơn xin chấm dứt hợp đồng nhưng công ty không cho và không ký hợp đồng không xác định thời hạn. xin cho tôi hỏi như vậy có đúng không.

Trả lời:

Do sau khi hết hạn hợp đồng trong thời hạn 30 ngày hai bên không ký HĐLĐ mới nên căn cứ điều 27 Bộ Luật lao động thì hợp đồng lao động xác định thời hạn 36 tháng của bạn với công ty đương nhiên chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn.

Căn cứ khoản 3 Điều 37 Bộ Luật lao động thì đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn bạn có thể đơn phương chấm dứt không cần lý do gì. Chỉ cần báo trước co người sử dụng lao động 45 ngày (không kể ngày nghỉ).

Việc công ty không cho bạn thôi việc là vi phạm luật lao động.

Người lao động vi phạm hợp đồng lao động - Nguyễn Thành Luỹ - 24/06/2008 - thanhluyyb65@gmail.com

Doanh nghiệp chúng tôi có ký hợp đồng lao động ( thời hạn 3 năm)_ với 1 người lao động .
nhưng trong khi vẫn còn thời hạn hợp đồng , thì bị phát hiện làm thất thoát tài sản của Doanh nghiệp .
người lao động đã lập tức viết đơn xin nghỉ việc . và bỏ đi làm tại 1 doanh nghiệp khác cùng nghành nghề kinh doanh .
Xin các luật sư cho biết doanh nghiệp chúng tôi xẽ sử lý thế nào trong trường hợp trên . người lao động phải đền bù những gì.
xin cảm ơn các luật sư !

Trả lời:

Căn cứ Điều 85 Bộ Luật Lao động và Nghị định 41/CP ngày 6/7/1995 của Chính phủ quy định chi tiết và Hướng dẫn một số điều của Bộ Luật Lao động về kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất thì:

Người lao động của công ty bạn dã có hành vi gây thất thoát tài sản doanh nghiệp. Do đó, về mặt quản lý nhân sự doanh nghiệp công ty bạn có thể áp dụng các hình thức kỷ luật đổi với người này với các hình thức: khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương, sa thải, buộc bồi thường thiệt hại.

Thủ tục xử lý kỷ luật và mức bồi thường tiệt hại mời bạn tham khảo Chương VIII Bộ Luật Lao động và Nghị định số 41 chúng tôi vừa nêu ở trên.

Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, công ty bạn có thể đề nghị cơ quan chức năng điều tra, lãm và xử lý theo quy định của pháp luật

Cập nhật thông tin - Nguyễn Thanh hải - 03/06/2008 - thanhhainhansu@gmail.com

Xin được nhận các thông tin liên quan đến NLĐ

Trả lời:

Thông tin liên quan tới người lao động có rất nhiều. Bạn không nói rõ cần thông tin liên quan tới vấn đề gì, vì thế mà Ban Công tác Diễn đàn rất khó cung cấp cho bạn. Bạn có có thể tham khảo trong các mục của phần trợ giúp pháp lý hay các câu hỏi cũng như câu trả lời trên Diễn đàn. Cảm ơn bạn đã quan tâm tới Diễn đàn.

Thắc mắc nghỉ phép - Võ thùy Anh - 16/04/2008 - thuyanh311@yahoo.com

Theo luật lao động, NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng sẽ được nghỉ tương ứng 1 tháng 1 ngày (hưởng nguyên lương). Vậy, nếu trong tháng NLĐ có nhuu cầu nghỉ phép nhưng vì lý do cv khẩn cấp nên Cty không giải quyết cho nghỉ phép thì:
- Ngày nghỉ phép đó có được chuyển vào tháng sau hay không? hoặc cộng dồn qua năm sau (nếu họ k nghỉ ngày nào)?
- Nếu không giải quyết trường hợp trên thì: NLĐ đó có được trả lương thêm 1 ngày khi họ muốn nghỉ mà không được nghỉ?

Rất mong nhận được sự giải đáp kịp thời từ diễn đàn.

Trân trọng

Trả lời:

Luật không quy định việc cộng dồn ngày nghỉ phép vào tháng sau hoặc năm sau. Việc nghỉ phép ỳa do người sử dụng lao động quyết định.

Nếu không giải quyết ngày nghỉ phép thì người sử dụng lao động vẫn phải trả tiền lương cho người lao động.

 
Các bài viết đã đưa
  • Hỏi về các hình thức kỷ luật - (26/11/2007)
  • Cung cấp thông tư - (24/11/2007)
  • Hỏi về chế độ bù lương - (21/11/2007)
  • Chế độ nghỉ dưỡng được BHXH chi trả thế nào? - (21/11/2007)
  • Hình thức Xử lý kỷ luật lao động cúp lương - (20/11/2007)
  • Áp dụng luật Bảo hiểm nào(mới hay cũ) - (19/11/2007)
  • hỏi đáp về chuyển sổ bảo hiểm - (19/11/2007)
  • Thắc mắc về chế độ thai sản - (07/11/2007)
  • Lương đóng BHXH - (31/10/2007)
  • chế độ cho người muốn xin nghỉ việc - (31/10/2007)
  • Diễn đàn Trách nhiệm Xã hội Việt Nam do Trung tâm Phát triển và Hội nhập quản trị
    Email: info@cdivietnam.org - Website: www.cdivietnam.org